Home / บทความวิชาการ / การสื่อสารและการสร้างอัตลักษณ์ด้านสุขภาพผ่านอินสตาแกรม (Identity Construction through Instagram)

การสื่อสารและการสร้างอัตลักษณ์ด้านสุขภาพผ่านอินสตาแกรม (Identity Construction through Instagram)

เพ็ญนภา วัยเวก  (Pennapa Waiyawek)

Abstract
          บทความนี้จะกล่าวถึงการสื่อสารและการสร้างอัตลักษณ์ด้านสุขภาพผ่านอินสตาแกรมซึ่งในปัจจุบัน “สุขภาพ” เป็นคีย์เวิร์ด (Keyword) สำคัญในการใช้ชีวิต เป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจ คำว่า สุขภาพจึงเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น  และเข้ามายึดพื้นที่ในส่วนต่างๆของสังคม ไม่ได้ผูกขาดกับโรงพยาบาลอย่างเดียว   คำว่า  “สุขภาพ”  ถูกประกอบสร้างขึ้นมีความหมายเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทของสังคมผ่านการประกอบสร้างผ่านสื่อออนไลน์   ผนวกกับการสื่อสารเข้ามามีบทบาทและความสำคัญต่อคนในสังคมเพราะเทคโนโลยีการสื่อสารมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและการสื่อสารจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่เชื่อมทั่วโลกไว้ด้วยกัน  เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในสังคมก็เปลี่ยนส่งผลในระดับปัจเจกบุคคลและระดับสังคม การสื่อสารสุขภาพของคนในสังคมจึงเปลี่ยนเป็นการสื่อสารสุขภาพผ่านระบบเทคโนโลยีซึ่งเป็นการสื่อสารในสื่อสังคมออนไลน์  การสื่อสารอัตลักษณ์ด้านสุขภาพผ่านอินสตาแกรมเป็นช่องทางการสื่อสารอีกช่องทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมและมีผู้ใช้งานจำนวนมากในสังคมไทย เพราะเป็นพื้นที่สาธารณะในการแสดงความคิดเห็น และสร้างตัวตนได้อย่างไม่มีข้อจำกัด อินสตาแกรมจึงเป็นการสื่อสารออนไลน์และเป็นพื้นที่ช่วงชิงอำนาจในด้านสุขภาพ  การได้รับการยอมรับและความสนใจในพื้นที่สื่อออนไลน์นับว่าเป็นความสำเร็จของผู้ใช้งานอินสตาแกรมสะท้อนการสร้างอัตลักษณ์และตัวตนการสื่อสารสุขภาพผ่านสื่อออนไลน์ของผู้ใช้งาน  
          This article discussed about health’s communication and health’s identity construction through Instagram.  As “Health” is the keyword and interesting for life living, it is currently become more active role in our daily life. Not only in the hospital but various parts in the social are occupied by word “health” also. The definition of health is changed according to the various social contexts through the social online media. Moreover, the communication is the significant roles in the social. This is because technology has a quick development and is recognized as the important tools for worldwide connection. When technology changes the human’s behavior, it will affect to the individual and the united. Therefore, health’s communication was changed into technological communication through the social online media. The health’s identity communication via Instagram is one of the most popular channels used in Thailand. Due to Instagram is the free public area for both discussion and identity construction. Hense, Instagram is the effective online media for health’s communication. The more to get attentions are the more to success for the Iinstagram’s users. To get such success, the interesting identity must be created by the users.

Keywords
การสื่อสาร, อัตลักษณ์, อินสตาแกรม

Full Text:  

About culturaljo_2016

Check Also

ปรากฏการณ์ “กิ๊ก” กับมุมมองการท้าทายระบบความเชื่อเรื่องเพศในสังคมไทย (“Kik” Phenomenon and the Views of Sexuality’s Belief Challenges in Thai Society)

สายฝน จิตนุพงศ์ …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *